Bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp
Tầm quan trọng của việc bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm
Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu sử dụng nhiều loại thiết bị đo lường và phòng thí nghiệm khác nhau trong nhiều lĩnh vực khoa học và ngành công nghiệp, từ hóa học, sinh học và kỹ thuật đến công nghệ sinh học, dược phẩm sinh học, v.v.
Những thiết bị này rất quan trọng để tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu và được sử dụng để đo lường, phân tích và thao tác nhiều mẫu khác nhau. Trong nhiều trường hợp, thiết bị phòng thí nghiệm chiếm một số khoản đầu tư quan trọng nhất mà một công ty sẽ thực hiện cho phòng thí nghiệm và hoạt động của mình. Do đó, việc bảo trì và quản lý đúng cách khoản đầu tư của bạn nên là ưu tiên hàng đầu.
Giống như tất cả các máy móc, thiết bị phòng thí nghiệm cần được bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động bình thường và an toàn. Với thiết bị hoạt động bình thường, dữ liệu đáng tin cậy và kết quả chính xác có thể được tạo ra, dẫn đến lãng phí công sức, thời gian và tiền bạc.
Thực hiện các quy trình bảo trì thiết bị, lập lịch và lưu giữ hồ sơ phù hợp là điều cần thiết để bảo vệ các khoản đầu tư nghiên cứu và thiết bị của bạn. Việc chăm sóc các thiết bị của bạn đảm bảo chức năng phù hợp và tăng tuổi thọ hữu ích của thiết bị.
Bài viết này cung cấp tổng quan về bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm và cách bảo trì đúng cách các dụng cụ phòng thí nghiệm. Thông qua việc chăm sóc cẩn thận, bạn có thể cải thiện kiểm soát chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng của ngành và kéo dài tuổi thọ của thiết bị đã qua sử dụng và mới trong phòng thí nghiệm của bạn.
Tại sao việc bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm lại quan trọng?
Bảo trì thiết bị là điều cần thiết vì một số lý do: nó dẫn đến tăng thời gian hoạt động, nhiều giờ làm việc hơn và ít chi phí sửa chữa hơn, cuối cùng dẫn đến tăng doanh thu. Bảo trì thiết bị không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian chạy, giảm sản lượng và tăng chi phí.
Khi thiết bị được bảo dưỡng tốt, nó sẽ chạy hiệu quả hơn, bất kể loại máy nào. Ví dụ, bộ lọc khí bị tắc có thể khiến các cơ chế của một thiết bị hoạt động nhiều hơn để đạt được cùng một kết quả. Dầu bẩn không bôi trơn tốt như dầu sạch, dây đai bị mòn sẽ trượt và ống dẫn bị rò rỉ, dẫn đến việc sử dụng chất lỏng nhiều hơn.
Trong phòng thí nghiệm, bạn có thể gặp phải tình trạng một trong những máy ly tâm của mình bị hỏng. Nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên, các hạt nhỏ và mảnh vụn có thể tích tụ trong máy theo thời gian. Điều này có thể khiến máy ly tâm rung quá mức trong quá trình sử dụng, có khả năng dẫn đến hỏng hóc cơ học. Hơn nữa, nếu phớt và miếng đệm trên máy ly tâm không được kiểm tra thường xuyên và thay thế khi cần thiết, chúng có thể bị mòn và hư hỏng, khiến chất lỏng rò rỉ ra khỏi máy.
Không chỉ máy ly tâm bị hỏng mà kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sử dụng thiết bị cũng sẽ thấy mình trong tình huống an toàn nguy hiểm. Việc vệ sinh, kiểm tra và thay thế thường xuyên các miếng đệm và phớt bị hỏng hoặc bị vỡ sẽ ngăn ngừa được sự cố và có khả năng dẫn đến tăng thời gian hoạt động và cải thiện hiệu quả, nghĩa là nhiều giờ hoạt động hơn và hiệu suất tốt hơn trong những giờ đó.
Thời gian hoạt động nhiều hơn và hiệu quả tốt hơn có thể dẫn đến tăng doanh thu và giảm chi phí hoạt động, bao gồm chi phí vận hành thiết bị, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận hoặc có khả năng mất năng suất do thời gian ngừng hoạt động bất ngờ. Những khoản tiết kiệm này có thể tạo ra tác động đáng kể đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn nếu một công ty sử dụng một lượng lớn thiết bị.
Các loại thiết bị phòng thí nghiệm Bảo trì & Sửa chữa
Trong khi một số chuyên gia có thể không đồng ý về số lượng các loại bảo trì khác nhau, có thể phân loại bảo trì thành một số loại phổ biến. Chúng có thể bao gồm:
- Bảo trì phòng ngừa
- Bảo trì dự đoán
- Bảo trì sửa chữa
- Bảo trì dựa trên tình trạng
- Bảo trì chạy đến khi hỏng
Có thể có các vấn đề về khắc phục sự cố và bảo trì mà nhân viên phòng thí nghiệm của bạn có thể giải quyết tại chỗ bao gồm các quy trình bảo trì phòng ngừa đơn giản. Tuy nhiên, các quy trình bảo trì và sửa chữa thiết bị phức tạp hơn rất có thể sẽ cần sự trợ giúp của một kỹ thuật viên được chứng nhận, cho dù họ làm việc cho bên thứ ba hay cho nhà sản xuất thiết bị.
Bảo dưỡng phòng ngừa
Bảo trì phòng ngừa (PM) được lên lịch trước và nhằm mục đích ngăn ngừa các hỏng hóc của thiết bị trước khi chúng xảy ra. Điều này bao gồm kiểm tra thường xuyên, vệ sinh và thay thế các bộ phận bị mòn hoặc hư hỏng. Mục tiêu của bảo trì phòng ngừa là kéo dài tuổi thọ của thiết bị và giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động.
Nó thường được lên kế hoạch và lên lịch theo các khoảng thời gian đều đặn, từ hàng tuần đến hàng tháng đến hàng năm. Bằng cách thực hiện bảo trì phòng ngừa, thiết bị có thể được giữ trong tình trạng hoạt động tốt, do đó cải thiện năng suất và giảm chi phí sửa chữa.
Bảo trì dự đoán
Bảo trì dự đoán (PdM) sử dụng dữ liệu và phân tích để dự đoán thời điểm thiết bị sẽ hỏng. Điều này cho phép sửa chữa hoặc thay thế trước khi xảy ra hỏng hóc.
Bảo trì dự đoán sử dụng các công cụ như cảm biến và thiết bị giám sát để thu thập dữ liệu về hiệu suất thiết bị, sau đó phân tích để xác định các vấn đề tiềm ẩn. PdM có thể giúp xác định thiết bị nào cần được bảo trì trước khi hỏng, giúp giảm thời gian ngừng hoạt động và chi phí sửa chữa.
Bảo trì sửa chữa
Bảo trì sửa chữa (CM) được sử dụng để sửa chữa thiết bị đã hỏng hoặc không hoạt động bình thường và thường không được lên kế hoạch. Nó bao gồm sửa chữa, khắc phục sự cố, tháo rời, điều chỉnh, thay thế và căn chỉnh lại.
Loại bảo trì này thường được thực hiện do thiết bị hỏng hóc hoặc khi xảy ra sự cố bất ngờ, do thiếu kế hoạch bảo trì hoặc do một thiết bị hỏng trước khi được kiểm tra hoặc bảo trì theo lịch trình. Loại này đắt hơn bảo trì phòng ngừa.
Một số phòng thí nghiệm thường dựa vào CM nhiều hơn bất kỳ loại bảo trì thiết bị nào khác. Tuy nhiên, chỉ dựa vào bảo trì khắc phục thay vì cân bằng giữa bảo trì phòng ngừa và bảo trì khắc phục có những nhược điểm.
Mặc dù bảo trì khắc phục có thể hiệu quả trong việc sửa chữa nhanh chóng các thiết bị có các bộ phận dễ tiếp cận và thay thế, nhưng nó cũng có thể dẫn đến thời gian ngừng hoạt động bất ngờ và tốn kém. Người ta thường khuyến nghị rằng 80% nỗ lực bảo trì tập trung vào các biện pháp phòng ngừa và 20% tập trung vào các hành động khắc phục.
Bảo trì dựa trên tình trạng
Bảo trì dựa trên tình trạng (CBM) dựa trên tình trạng của thiết bị, sử dụng dữ liệu và giám sát để xác định thời điểm chính xác cần bảo dưỡng và tương tự như bảo trì dự đoán. Tuy nhiên, nó không dựa vào bảo trì theo lịch trình. Thay vào đó, nó sử dụng giám sát và dữ liệu để xác định thời điểm thiết bị có khả năng hỏng hóc và lên lịch bảo trì tại thời điểm đó.
Trong khi bảo trì dựa trên điều kiện và bảo trì dự đoán thường được so sánh do một số điểm tương đồng, có một số điểm khác biệt chính giữa hai phương pháp này. Cụ thể là phương pháp đo lường được sử dụng.
Bảo trì dự đoán liên quan đến việc sử dụng các công thức cụ thể và các chỉ số cảm biến (như nhiệt độ, độ rung và tiếng ồn) để xác định thời điểm cần bảo trì. Sau đó, các nhiệm vụ bảo trì được thực hiện dựa trên việc phân tích các thông số này, khiến bảo trì dự đoán trở thành một hình thức chăm sóc chính xác hơn vì nó dự đoán các yêu cầu bảo trì trong tương lai.
Mặt khác, bảo trì dựa trên tình trạng chỉ dựa vào các chỉ số cảm biến theo thời gian thực. Khi chỉ số vượt quá ngưỡng đã thiết lập, nhân viên bảo trì sẽ được điều động để giải quyết vấn đề. Cách tiếp cận này có nghĩa là bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm chỉ được thực hiện khi cần thiết, không giống như bảo trì dự đoán, dự đoán các yêu cầu bảo trì trong tương lai.
Bảo trì chạy đến khi hỏng
Bảo trì chạy đến khi hỏng (RTF) trái ngược với bảo trì phòng ngừa và bao gồm việc chờ thiết bị hỏng trước khi thực hiện bất kỳ sửa chữa hoặc thay thế nào. Đây là một chiến lược có chủ đích và được cân nhắc nhằm giảm thiểu tổng chi phí bảo trì.
Phương pháp chạy đến khi hỏng liên quan đến việc có sẵn phụ tùng thay thế và nhân sự để thay thế các thành phần hỏng và đảm bảo tính khả dụng của thiết bị. Không nên nhầm lẫn phương pháp này với bảo trì phản ứng, vì có một kế hoạch có chủ đích để cho phép tài sản hoạt động cho đến khi hỏng. Chiến lược này hữu ích cho bất kỳ thiết bị nào không gây nguy hiểm về an toàn trong trường hợp hỏng hóc hoặc sự cố và không ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất khi hỏng.
RTF thường không được khuyến khích vì nó làm tăng khả năng hỏng hóc và thời gian chết của thiết bị (thực tế, nó gần như chắc chắn sẽ xảy ra hỏng hóc) và về lâu dài, nó có thể tốn kém và mất nhiều thời gian hơn.
Có sự khác biệt giữa sửa chữa và bảo trì không?
Sửa chữa và bảo trì đều cần thiết để thiết bị hoạt động tối ưu. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa hai thuật ngữ này.
Sửa chữa là hành động được thực hiện để khôi phục chức năng thích hợp của thiết bị. Chúng có nghĩa là đưa thứ gì đó bị hỏng trở lại điều kiện hoạt động tối ưu. Mức độ sửa chữa cần thiết phụ thuộc vào loại hỏng hóc thiết bị đã xảy ra. Một số sửa chữa có thể tốn kém hơn những sửa chữa khác và chi phí sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gốc rễ của hỏng hóc.
Có hai loại hỏng hóc chính: hỏng hoàn toàn và hỏng một phần. Hỏng hoàn toàn là tình huống mà thiết bị hoàn toàn không thể sử dụng và không thể thực hiện được mục đích dự định cho đến khi được sửa chữa. Hỏng hoàn toàn thường dẫn đến thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch và bảo trì khẩn cấp, có thể tốn kém.
Hỏng hóc một phần là tình huống mà thiết bị vẫn hoạt động ở một mức độ nào đó, nhưng không an toàn hoặc không hoạt động hiệu quả như mong đợi. Nói chung, nên giải quyết hỏng hóc một phần càng nhanh càng tốt, vì làm như vậy sẽ ngăn ngừa hỏng hóc dẫn đến hỏng hóc hoàn toàn vào thời điểm bất tiện.
Ngược lại, bảo trì bảo dưỡng duy trì chức năng, hiệu suất và độ an toàn của thiết bị trong suốt vòng đời của nó. Mục tiêu chính của bảo trì là ngăn ngừa các sửa chữa lớn hoặc không theo kế hoạch xảy ra bằng cách giữ cho tài sản ở tình trạng hoạt động tốt. Bảo trì phòng ngừa được thực hiện thường xuyên để đảm bảo thiết bị luôn ở tình trạng tối ưu, vì nhiều lỗi thiết bị có thể được ngăn ngừa thông qua bảo trì thiết bị thường xuyên.
Quy trình bảo trì & Tài liệu
Thường có các quy trình bảo trì khác nhau cho các thiết bị khác nhau. Các quy trình này có thể dựa trên loại thiết bị chính xác và cách sử dụng của thiết bị. Quy trình có thể bao gồm vệ sinh, bôi trơn, kiểm tra, thử nghiệm, hiệu chuẩn, v.v.
Nhà sản xuất thường sẽ bao gồm hoặc cung cấp các khuyến nghị để bảo trì thiết bị. Tuy nhiên, mỗi thiết bị phải có một lịch trình bảo trì chi tiết và các lịch trình này phải được tuân thủ và ghi lại để đảm bảo thực hiện bảo trì thường xuyên. Điều này có thể bao gồm một bộ hướng dẫn hoặc các bước được thực hiện để thực hiện bảo trì trên một thiết bị cụ thể.
Các loại tài liệu quy trình bảo trì khác nhau có thể đơn giản như danh sách kiểm tra các nhiệm vụ cần thực hiện hoặc phức tạp như quy trình chi tiết với các bước khắc phục sự cố và sơ đồ. Điều này có thể bao gồm:
- Danh sách kiểm tra: Tài liệu đơn giản liệt kê các nhiệm vụ cần thiết cho một thiết bị cụ thể. Chúng thường được sử dụng như một hướng dẫn tham khảo nhanh để thực hiện các nhiệm vụ bảo trì.
- Sổ tay bảo trì: Tài liệu chi tiết cung cấp thông tin về các nhiệm vụ bảo trì cụ thể cần thiết cho một thiết bị cụ thể. Chúng thường bao gồm hướng dẫn, sơ đồ và các bước khắc phục sự cố.
- Lịch trình bảo trì: Tài liệu phác thảo lịch trình bảo trì được khuyến nghị cho một thiết bị. Chúng có thể bao gồm tần suất của từng nhiệm vụ, thời lượng dự kiến của từng nhiệm vụ và các công cụ và vật liệu cụ thể cần thiết.
- Hướng dẫn công việc: Tài liệu chi tiết cung cấp hướng dẫn từng bước về cách thực hiện các nhiệm vụ bảo trì cụ thể. Chúng thường bao gồm sơ đồ và hình ảnh và được sử dụng để đào tạo kỹ thuật viên về cách bảo trì thiết bị đúng cách.
- Bảng dữ liệu an toàn (SDS): Tài liệu cung cấp thông tin về các mối nguy hiểm về an toàn liên quan đến một thiết bị cụ thể hoặc một loại hóa chất hay vật liệu cụ thể được sử dụng trong quá trình bảo trì.
- Hồ sơ bảo trì: Hồ sơ theo dõi việc bảo trì đã được thực hiện trên một thiết bị. Hồ sơ bao gồm ngày, giờ, nhiệm vụ đã hoàn thành và kỹ thuật viên đã thực hiện nhiệm vụ.
Bất kỳ hình thức tài liệu nào bạn có thể tiếp cận đều phải nêu rõ các nhiệm vụ cần thực hiện, các công cụ và vật liệu cần thiết, và bất kỳ biện pháp phòng ngừa an toàn nào cần thực hiện. Tài liệu phải được thiết kế để đảm bảo việc bảo trì được thực hiện đúng cách và hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của thiết bị và ngăn ngừa sự cố.
Lịch trình bảo trì
Lịch trình bảo trì thiết bị nêu rõ thời điểm và tần suất kiểm tra, bảo trì và sửa chữa thiết bị. Chúng đảm bảo thiết bị được duy trì trong tình trạng hoạt động tốt và giảm thiểu khả năng hỏng hóc thiết bị và thời gian ngừng hoạt động bất ngờ. Các lịch trình này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thiết bị, cách sử dụng và môi trường hoạt động của thiết bị.
Có một số yếu tố cần cân nhắc khi thiết lập lịch bảo trì thiết bị, bao gồm:
- Sử dụng thiết bị: Tần suất sử dụng thiết bị và cường độ sử dụng có thể ảnh hưởng đến tần suất bảo trì. Thiết bị được sử dụng thường xuyên hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt có thể cần bảo trì thường xuyên.
- Khuyến nghị của nhà sản xuất: Các nhà sản xuất thường đưa ra khuyến nghị về lịch trình bảo trì dựa trên kiến thức của họ về thiết bị và môi trường hoạt động của thiết bị.
- Tuổi thọ của thiết bị: Thiết bị cũ có thể cần bảo trì thường xuyên vì dễ bị hao mòn hoặc đã bị hao mòn đáng kể từ lần sử dụng trước.
- Yếu tố môi trường: Các thiết bị hoạt động trong môi trường khắc nghiệt (ví dụ: khu vực có nhiệt độ cao, độ ẩm cao hoặc nhiều bụi) có thể cần bảo trì thường xuyên hơn.
- An toàn: Thiết bị được sử dụng trong các ứng dụng quan trọng về an toàn, chẳng hạn như trong xây dựng hoặc thiết bị y tế, cần được bảo trì thường xuyên hơn để đảm bảo an toàn.
Hãy cân nhắc những yếu tố này khi bạn lập lịch bảo trì. Lịch này phải bao gồm loại bảo trì cần thiết, tần suất và người hoặc nhóm chịu trách nhiệm thực hiện bảo trì. Chương trình cũng phải có kế hoạch giải quyết mọi vấn đề phát sinh giữa các lần bảo trì theo lịch.
Tuy nhiên, lịch trình bảo trì thiết bị không phải là bất biến. Chúng cần được xem xét định kỳ và cập nhật khi cần thiết để tính đến những thay đổi trong cách sử dụng thiết bị, tuổi thọ hoặc các yếu tố môi trường.
Lưu trữ hồ sơ
Việc lưu giữ hồ sơ và nhật ký chi tiết về hoạt động bảo trì được thực hiện trên một thiết bị là bước thiết yếu để bảo trì thiết bị đúng cách. Bạn sẽ muốn bao gồm bất kỳ sửa chữa hoặc vấn đề nào phát sinh, kết quả hiệu chuẩn và thử nghiệm, và thông tin bổ sung liên quan đến các bộ phận thay thế hoặc nâng cấp được thực hiện cho thiết bị. Việc giao trách nhiệm cho một cá nhân hoặc nhóm cụ thể để duy trì nhật ký bảo trì thiết bị có thể giúp đảm bảo chúng chính xác và cập nhật.
Những hồ sơ này cho phép hiểu rõ về lịch sử bảo trì thiết bị của bạn và xác định các mô hình hoặc vấn đề có thể cần được giải quyết. Hồ sơ được lưu giữ tốt có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong trường hợp thiết bị bị hỏng.
Ví dụ, việc theo dõi kết quả hiệu chuẩn và thử nghiệm có thể cung cấp thông tin có giá trị về hiệu suất của thiết bị theo thời gian. Thông tin này có thể được sử dụng để phát hiện bất kỳ thay đổi nào về hiệu suất, cho biết vấn đề cần được giải quyết. Hồ sơ sửa chữa và các vấn đề phát sinh có thể được sử dụng để xác định các vấn đề phổ biến và theo dõi hiệu quả của việc sửa chữa.
Hơn nữa, việc lưu giữ hồ sơ chi tiết về việc nâng cấp và thay thế thiết bị có thể hữu ích trong việc hiểu lịch sử bảo trì thiết bị, cung cấp thông tin về tần suất thay thế các bộ phận, thời gian sử dụng và thậm chí xác định xem thiết bị đã hết vòng đời sử dụng hay chưa.
Việc có sẵn hồ sơ bảo trì cũng có thể có lợi trong trường hợp thiết bị hỏng hóc. Nếu được ghi chép đúng cách, hồ sơ hoặc các hồ sơ sẽ cung cấp thông tin có giá trị cho kỹ thuật viên làm việc trên thiết bị. Hồ sơ cũng có thể được sử dụng để chứng minh rằng thiết bị đã được bảo trì đúng cách, điều này rất quan trọng trong trường hợp yêu cầu bảo hành hoặc bảo hiểm.
Việc thiết lập một hệ thống để lưu giữ và cập nhật các hồ sơ này thường xuyên cũng rất cần thiết. Một LIMS mạnh mẽ có thể giúp bạn lưu giữ hồ sơ. Tuy nhiên, vẫn còn những phương pháp khác để lưu giữ và bảo trì hồ sơ bảo trì cho tất cả các thiết bị của bạn. Những phương pháp này có thể bao gồm:
- Tạo bảng tính bằng phần mềm bảng tính như Microsoft Excel hoặc Google Trang tính để ghi lại thông tin thiết bị như kiểu máy, số sê-ri, ngày mua, lịch sử bảo trì và ngày bảo trì tiếp theo.
- Sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu như Microsoft Access hoặc MySQL để lưu trữ dữ liệu và cho phép tìm kiếm và truy xuất dễ dàng.
- Lưu giữ hồ sơ giấy tờ chi tiết cho từng thiết bị, bao gồm thông tin như ngày bảo trì, mô tả về hoạt động bảo trì đã thực hiện và bất kỳ bộ phận nào được thay thế.
- Sử dụng kho lưu trữ tệp kỹ thuật số để lưu trữ các bản sao điện tử của hồ sơ bảo trì ở một vị trí an toàn, được chia sẻ như dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc ổ đĩa mạng chia sẻ.
-
Câu hỏi thường gặp về việc bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm
-
Những câu hỏi thường gặp mà chúng tôi nhận được về việc bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm đúng cách.
- 1.Tầm quan trọng của việc bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm là gì?
Nó đảm bảo kết quả chính xác và đáng tin cậy, kéo dài tuổi thọ của thiết bị, ngăn ngừa sự cố và thời gian chết của thiết bị, duy trì sự an toàn của thiết bị và giảm nguy cơ tai nạn, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quy định và kiểm soát chất lượng.
- 2.Thiết bị phòng thí nghiệm cần được bảo dưỡng và bảo trì thường xuyên như thế nào?
Theo nguyên tắc chung, nên bảo dưỡng và bảo trì thiết bị hàng năm hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Một số thiết bị có thể cần bảo dưỡng và bảo trì thường xuyên hơn, trong khi một số khác có thể cần ít hơn. Việc thiết lập lịch bảo dưỡng thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và độ an toàn tối ưu của thiết bị.
- 3.Làm thế nào tôi có thể đảm bảo hiệu chuẩn thiết bị phòng thí nghiệm đúng cách?
Xem xét các khuyến nghị của nhà sản xuất và thiết lập lịch trình hiệu chuẩn. Xác định tần suất hiệu chuẩn dựa trên cách sử dụng thiết bị, lời khuyên của nhà sản xuất và các yêu cầu theo quy định và thực hiện kiểm tra thường xuyên.
- 4.Lịch bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm là gì và được thiết lập như thế nào?
Lịch bảo trì thiết lập tần suất bảo trì và bảo dưỡng được khuyến nghị cho từng thiết bị trong phòng thí nghiệm. Lịch này được thiết lập để đảm bảo thiết bị được bảo trì đúng cách và hoạt động chính xác, đồng thời ngăn ngừa các hỏng hóc và thời gian ngừng hoạt động tiềm ẩn của thiết bị.
- 5.Tôi có thể lưu giữ hồ sơ chi tiết về bảo trì thiết bị phòng thí nghiệm như thế nào?
Có một số phương pháp để lưu giữ hồ sơ chi tiết, bao gồm bảng tính, phần mềm cơ sở dữ liệu, hồ sơ giấy, lưu trữ tệp kỹ thuật số và đánh giá thường xuyên. Giải pháp tốt nhất sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích cụ thể của bạn. Sử dụng kết hợp các phương pháp hoặc LIMS mạnh mẽ đảm bảo hồ sơ thiết bị của bạn chính xác, cập nhật và dễ truy cập.
- 6.Những vấn đề thường gặp với thiết bị phòng thí nghiệm là gì và làm thế nào để giải quyết chúng?
Các vấn đề phổ biến có thể bao gồm lỗi hiệu chuẩn, lỗi cơ học, lỗi phần mềm, sự cố nguồn điện, nhiễm bẩn và các thành phần không tương thích. Để giải quyết các vấn đề này, hãy tạo một kế hoạch bảo trì thiết bị toàn diện bao gồm hiệu chuẩn, kiểm tra, vệ sinh và cập nhật phần mềm thường xuyên.
- 7.Làm thế nào để ngăn ngừa sự cố hỏng hóc thiết bị phòng thí nghiệm?
Để ngăn ngừa sự cố thiết bị, bạn cần lên lịch bảo trì phòng ngừa thường xuyên, đào tạo người dùng cách sử dụng và xử lý thiết bị đúng cách và sử dụng các thành phần chất lượng cao, chẳng hạn như các thành phần được nhà sản xuất khuyến nghị. Việc vệ sinh thiết bị thường xuyên cũng rất quan trọng.
- 8.Làm thế nào tôi có thể đảm bảo thiết bị phòng thí nghiệm hoạt động hiệu quả?
Tương tự như việc ngăn ngừa sự cố thiết bị, bạn có thể đảm bảo các thiết bị của mình hoạt động hiệu quả bằng cách lên lịch bảo trì phòng ngừa thường xuyên và vệ sinh máy móc đầy đủ. Ngoài ra, hãy đảm bảo thiết bị được sử dụng và lưu trữ trong điều kiện môi trường thích hợp, được hiệu chuẩn thường xuyên, được bảo vệ khỏi sự tăng đột biến hoặc dao động điện áp và được nâng cấp thường xuyên khi có phần mềm mới.
- 9.Làm thế nào tôi có thể tìm được một kỹ thuật viên có trình độ để bảo dưỡng thiết bị phòng thí nghiệm của tôi?
Kiểm tra với nhà sản xuất xem họ có mạng lưới kỹ thuật viên được ủy quyền có thể cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa hay không, tìm kiếm trực tuyến qua các danh mục, trang web và diễn đàn về bảo trì thiết bị hoặc nhờ đồng nghiệp và các chuyên gia khác giới thiệu.
- 10.Làm sao tôi có thể xác định được thời điểm cần thay thế thiết bị phòng thí nghiệm?
Bạn có thể sử dụng một số yếu tố khi xác định xem đã đến lúc thay thế một thiết bị hay chưa. Bao gồm tuổi thọ, hiệu suất, chi phí bảo trì, tính khả dụng của các bộ phận thay thế, tiến bộ công nghệ, mối quan tâm về an toàn và các yêu cầu tuân thủ. Các yếu tố này có thể giúp bạn xác định xem đã đến lúc thay thế một thiết bị hay chưa.
- 11.Tôi phải làm gì nếu thiết bị phòng thí nghiệm của tôi bị hỏng?
Trước tiên, bạn sẽ muốn xác định vấn đề. Điều này có thể bao gồm việc liệt kê tất cả các giải thích có thể có cho sự cố, sau đó bạn nên cố gắng thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Điều này có thể giúp bạn loại bỏ các câu trả lời có thể có và xác định vấn đề. Sau khi xác định nguyên nhân, bạn nên liên hệ với một kỹ thuật viên được ủy quyền và chứng nhận hoặc nói chuyện với nhà sản xuất. Tùy thuộc vào phạm vi bảo hành dịch vụ của bạn, bạn có thể yêu cầu nhà sản xuất cung cấp một thiết bị thay thế trong quá trình sửa chữa.