Tin tức

Ngày đăng: 07/02/2015 Ưu điềm của phòng học bộ môn

Một số ưu điểm chính của phòng học bộ môn :

So với kiểu dạy học truyền thống, thì PHBM có những ưu điểm chính như sau:

  1. 1. PHBM làm tăng tần suất sử dụng và tăng độ bền của TBDH. Vì không phải mang vác thiết bị đến từng lớp, do đó, sẽ tránh được hỏng hóc khi di chuyển và tiết kiệm được thời gian. Đã là PHBM, do đó tần số sử dụng TBDH nhất định được tăng lên.
  2. 2. PHBM là nơi bảo quản tốt nhất TBDH. Đã là PHBM thì ở đó, TBDH phải được sắp đặt một cách khoa học ( gọn gàng, ngăn nắp, dễ tìm, dễ cất...) Các tủ và giá đựng thiết bị là những tủ và giá chuyên dùng theo tiêu chuẩn quy định. Có các loại tủ chỉ để hóa chất, có loại tủ chỉ để tiêu bản, có loại tủ chỉ để dụng cụ.... do đó, các TBDH được bảo quản tốt nhất. Điều này sẽ tránh được thực trạng cái gọi là “ Phòng thí nghiệm “ của các trường hiện nay, thực chất chỉ là cái kho chứa toàn bộ các loại thiết bị của tất cả các môn.
  3. 3. Do GV và PHBM cố định, nên GV và phụ tá thí nghiệm không phải mang TBDH đến lớp. Trong thực tế, những giáo viên có tâm huyết với việc dạy học có thiết bị, đã phải rất vất vả khi mang thiết bị dạy học đến từng lớp. Điều đó, buộc giáo viên phải lựa chọn một vài thí nghiệm với những dụng cụ nhẹ, gọn gàng, dễ vận chuyển, không độc hại. Đó là chưa kể đến các thiết bị nặng như máy chiếu qua đầu, máy vi tính để sử dụng phần mềm dạy học... Với SGK mới như môn Vật lý, có bài tới 4 thí nghiệm, thì giáo viên không thể mang cả thiết bị của 4 thí nghiệm đến từng lớp; giáo viên Hóa rất khó vận chuyển những thiết bị thủy tinh dễ vỡ đến lớp...Nếu có mang được thì cũng phải huy động học sinh giúp đỡ, và giáo viên cũng không còn thời gian để nghỉ 10 phút giữa giờ. Giai đoạn tới, TBDH tăng lên nhiều thì việc mang vác thiết bị đến từng lớp lại càng khó khăn gấp bội. Cách giải quyết tốt nhất các khó khăn trên là dạy học tại PHBM.
  4. 4. PHBM giúp cho trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng cao, năng lực thực hành, năng lực tư duy logic, tư duy sáng tạo của học sinh không ngừng được phát triển. Khi đã sử dujngh nhiều lần thì đương nhiên trình độ sử dụng TBDH của giáo viên sẽ thành thạo, họ sẽ bớt ngại làm thí nghiệm, và trong thực tế, nhiều giáo viên sẽ còn say mê với thí nghiệm, trình độ chuyên môn sẽ được nâng cao. Học sinh được làm nhiều thí nghiệm thì năng lực thực hàng và tư duy logic của các em sẽ không ngừng được phát triển.
  5. 5. Chỉ có PHBM thì mới có điều kiện lắp đặt hệ thống phương tiện nghe nhìn hỗ trợ cho dạy học. Ngày nay, với thành tựu của công nghệ thông tin, các phương tiện nghe nhìn đã được sử dụng rất nhiều trong giáo dục. Một phương tiện nghe nhìn bao gồm 2 khối: Khối mang thông tin ( phim, ảnh, bản trong, đĩa mềm..) và khối chuyển tải thông tin ( máy chiếu qua đầu, radio, cassette, máy vi tính, máy chiếu đa năng...) Để sử dụng khối mang thông tin, thì bắt buộc phải có khối chuyển tải thông tin. Khối này không thể nào mang đến từng lớp học được, mà phải lắp cố định ở PHBM.
  6. 6. PHBM tạo ra được bầu không khí khoa học. Đã đến học tại PHBM thì các em học sinh đã mang một tâm thế là ở đó, sẽ được quan sát thí nghiệm do giáo viên làm hoặc được trực tiếp làm thí nghiệm, sử dụng máy móc nào đó... Các thí nghiệm khó hoặc có thể gây nguy hiểm cho Giáo viên và học sinh thì các em được quan sát qua thí nghiệm ảo, hoặc phim ảnh...Ví dụ, môn Địa lý, khi dạy đến phần núi lửa, các em được xem phim giáo khoa về núi lửa, hiện tượng núi lửa, các nguyên nhân gây ra núi lửa, các tác hại và ích lợi của núi lửa, cách dự báo và khắc phục hậu quả của núi lửa... Với không gian học PHBM, thì giờ học đã mang một sắc thái nghiên cứu khoa học, cả giáo viên và học sinh đều rất hứng thú với khoa học.
  7. 7. PHBM tiết kiệm được kinh tế. Nói đến tiết kiệm kinh tế ở đây có nghĩa là nói đến hiệu quả sử dụng TBDH. Nếu hiệu quả sử dụng TBDH được nâng cao, thì chất lượng dạy và học đã đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực. Tiết kiệm được kinh tế vì TBDH sử dụng được lâu dài, tăng tuổi thọ TBDH và do đó, các địa phương có điều kiện đầu tư thêm các TBDH hiện đại khác.
  8. 8. Có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa hay nghiên cứu khoa học cho GV và HS. Khi trình độ sử dụng TBDH của GV và HS đã thành thạo, thì GV có thể giao cho HS các bài tập hoặc tiểu luận khoa học mà kết quả của bài tập vag tiểu luận đó, phải sử dụng đến kết quả thu được từ thí nghiệm. Tại PHBM, GV cũng có thể tổ chức thảo luận nhóm, các Xinema khoa học gắn với thực nghiệm.

Bình luận

Không có bài viết được tìm thấy

Bài viết mới