Tin tức

Ngày đăng: 09/07/2016 Tủ hút khí độc - Fume hood

Tủ hút khí độc

1. Mô tả

Đặc trưng của tủ hút là một vùng làm việc lớn có 5 mặt kín, phần đáy của vùng làm việc thường cao để phù hợp cho người sủ dụng làm việc ở tư thế đứng

Có 2 loại tủ chính là thổi ra ngoài (có ống) và tuần hoàn (không ống). Nguyên lý hoạt động của 2 loại như nhau: không khí được hút vào từ phía trước của tủ, sau đó được đưa ra ngoài phòng hoặc được thực hiện lọc và đưa trở lại phòng. Điều này được thực hiện để:

-          Bảo vệ người dùng không hít phải khí độc

-          Bảo vệ sản phẩm, thí nghiệm

-          Bảo vệ môi trường

Ngoài ra nó còn có chức năng chống cháy nổ, chống tràn..

Tủ hút khí độc thường được đặt sát tường và được bịt kín phần trên để che phần ống xả. Do hình dáng cấu tạo của tủ nên bên trong vùng làm việc rất tối vì vậy bên trong tủ thường có đèn chiếu sáng có nắp bảo vệ kín. Phía trước là cửa bằng kính có thể di chuyển lên xuống với cơ chế đối trọng. Với tủ dùng trong giáo dục hai bên tủ có thể cũng được làm bằng kính để cho học sinh quan sát

Tủ hút thường có 5 loại độ rộng khác nhau; 1000 mm, 1200 mm, 1500 mm, 1800 mm và 2000 mm. Độ sâu thay đổi từ 700 mm và 900 mm, và chiều cao từ 1900 mm đến 2700 mm.

1.1   Vật liệu mặt bàn

Mặt bàn vùng làm việc được làm bằng một trong các vật liệu sau:

-          Nhựa Phenolic

-          Nhựa Composite

-          Nhựa Epoxy

-          Thép không gỉ

1.2   Bảng điều khiển

Hầu hết các tủ hút được trang bị với một bảng điều khiển. Thông thường, nó thực hiện một hoặc một số các chức năng sau:

-          Cảnh báo luồng không khí thấp

-          Cảnh báo cửa phía trước mở quá lớn

-          Bật tắt và chuyển đổi các quạt thông gió

-          Bật tắt đèn chiếu sáng

Còn tiếp.....

Tác giả: dnptech

Ngày đăng: 07/02/2015 Ưu điềm của phòng học bộ môn

Một số ưu điểm chính của phòng học bộ môn :

So với kiểu dạy học truyền thống, thì PHBM có những ưu điểm chính như sau:

  1. 1. PHBM làm tăng tần suất sử dụng và tăng độ bền của TBDH. Vì không phải mang vác thiết bị đến từng lớp, do đó, sẽ tránh được hỏng hóc khi di chuyển và tiết kiệm được thời gian. Đã là PHBM, do đó tần số sử dụng TBDH nhất định được tăng lên.
  2. 2. PHBM là nơi bảo quản tốt nhất TBDH. Đã là PHBM thì ở đó, TBDH phải được sắp đặt một cách khoa học ( gọn gàng, ngăn nắp, dễ tìm, dễ cất...) Các tủ và giá đựng thiết bị là những tủ và giá chuyên dùng theo tiêu chuẩn quy định. Có các loại tủ chỉ để hóa chất, có loại tủ chỉ để tiêu bản, có loại tủ chỉ để dụng cụ.... do đó, các TBDH được bảo quản tốt nhất. Điều này sẽ tránh được thực trạng cái gọi là “ Phòng thí nghiệm “ của các trường hiện nay, thực chất chỉ là cái kho chứa toàn bộ các loại thiết bị của tất cả các môn.
  3. 3. Do GV và PHBM cố định, nên GV và phụ tá thí nghiệm không phải mang TBDH đến lớp. Trong thực tế, những giáo viên có tâm huyết với việc dạy học có thiết bị, đã phải rất vất vả khi mang thiết bị dạy học đến từng lớp. Điều đó, buộc giáo viên phải lựa chọn một vài thí nghiệm với những dụng cụ nhẹ, gọn gàng, dễ vận chuyển, không độc hại. Đó là chưa kể đến các thiết bị nặng như máy chiếu qua đầu, máy vi tính để sử dụng phần mềm dạy học... Với SGK mới như môn Vật lý, có bài tới 4 thí nghiệm, thì giáo viên không thể mang cả thiết bị của 4 thí nghiệm đến từng lớp; giáo viên Hóa rất khó vận chuyển những thiết bị thủy tinh dễ vỡ đến lớp...Nếu có mang được thì cũng phải huy động học sinh giúp đỡ, và giáo viên cũng không còn thời gian để nghỉ 10 phút giữa giờ. Giai đoạn tới, TBDH tăng lên nhiều thì việc mang vác thiết bị đến từng lớp lại càng khó khăn gấp bội. Cách giải quyết tốt nhất các khó khăn trên là dạy học tại PHBM.
  4. 4. PHBM giúp cho trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng cao, năng lực thực hành, năng lực tư duy logic, tư duy sáng tạo của học sinh không ngừng được phát triển. Khi đã sử dujngh nhiều lần thì đương nhiên trình độ sử dụng TBDH của giáo viên sẽ thành thạo, họ sẽ bớt ngại làm thí nghiệm, và trong thực tế, nhiều giáo viên sẽ còn say mê với thí nghiệm, trình độ chuyên môn sẽ được nâng cao. Học sinh được làm nhiều thí nghiệm thì năng lực thực hàng và tư duy logic của các em sẽ không ngừng được phát triển.
  5. 5. Chỉ có PHBM thì mới có điều kiện lắp đặt hệ thống phương tiện nghe nhìn hỗ trợ cho dạy học. Ngày nay, với thành tựu của công nghệ thông tin, các phương tiện nghe nhìn đã được sử dụng rất nhiều trong giáo dục. Một phương tiện nghe nhìn bao gồm 2 khối: Khối mang thông tin ( phim, ảnh, bản trong, đĩa mềm..) và khối chuyển tải thông tin ( máy chiếu qua đầu, radio, cassette, máy vi tính, máy chiếu đa năng...) Để sử dụng khối mang thông tin, thì bắt buộc phải có khối chuyển tải thông tin. Khối này không thể nào mang đến từng lớp học được, mà phải lắp cố định ở PHBM.
  6. 6. PHBM tạo ra được bầu không khí khoa học. Đã đến học tại PHBM thì các em học sinh đã mang một tâm thế là ở đó, sẽ được quan sát thí nghiệm do giáo viên làm hoặc được trực tiếp làm thí nghiệm, sử dụng máy móc nào đó... Các thí nghiệm khó hoặc có thể gây nguy hiểm cho Giáo viên và học sinh thì các em được quan sát qua thí nghiệm ảo, hoặc phim ảnh...Ví dụ, môn Địa lý, khi dạy đến phần núi lửa, các em được xem phim giáo khoa về núi lửa, hiện tượng núi lửa, các nguyên nhân gây ra núi lửa, các tác hại và ích lợi của núi lửa, cách dự báo và khắc phục hậu quả của núi lửa... Với không gian học PHBM, thì giờ học đã mang một sắc thái nghiên cứu khoa học, cả giáo viên và học sinh đều rất hứng thú với khoa học.
  7. 7. PHBM tiết kiệm được kinh tế. Nói đến tiết kiệm kinh tế ở đây có nghĩa là nói đến hiệu quả sử dụng TBDH. Nếu hiệu quả sử dụng TBDH được nâng cao, thì chất lượng dạy và học đã đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực. Tiết kiệm được kinh tế vì TBDH sử dụng được lâu dài, tăng tuổi thọ TBDH và do đó, các địa phương có điều kiện đầu tư thêm các TBDH hiện đại khác.
  8. 8. Có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa hay nghiên cứu khoa học cho GV và HS. Khi trình độ sử dụng TBDH của GV và HS đã thành thạo, thì GV có thể giao cho HS các bài tập hoặc tiểu luận khoa học mà kết quả của bài tập vag tiểu luận đó, phải sử dụng đến kết quả thu được từ thí nghiệm. Tại PHBM, GV cũng có thể tổ chức thảo luận nhóm, các Xinema khoa học gắn với thực nghiệm.

Ngày đăng: 31/01/2015 Phòng học bộ môn - khái niệm cơ bản

     Sử dụng và bảo quản Thiết bị dạy học (TBDH) là khâu cuối cùng nhưng là khâu quan trọng nhất của cả 1 chuỗi khâu: Xây dựng danh mục, sản xuất mẫu, thử nghiệm, sản xuất đồng loạt, cung ứng, sử dụng và bảo quản. Nếu không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả sẽ gây nên sự lãng phí lớn tiền bạc. Vấn đề cấp bách hiện nay của các trường phổ thông trong cả nước mà dư luận đang quan tâm là: Phải sử dụng có hiệu quả TBDH đã được cung cấp. Một phương thức cực kỳ quan trọng nâng cao hiệu quả sử dụng và bảo quản TBDH mà thế giới đã và đang làm, đó là dạy học theo phòng học bộ môn (PHBM)

Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) trường phổ thông lần này, là đưa học sinh vào vị trí chủ thể của hoạt động nhận thức : Học sinh phải làm thực hành nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn. Muốn thực hiện điều này, thì không thể thiếu TBDH trong quá trình dạy học.

1. Khái niệm chung
    
Phòng học bộ môn là phòng học riêng cho từng bộ môn hoặc liên môn,tại phòng đó, hệ thống phương tiện nghe, nhìn đã được lắp đặt cố định, hệ thống TBDH được chuẩn bị sẵn, cùng với hệ thống bàn ghế phù hợp đặc trưng cho bộ môn đó, nhờ thế mà hiệu quả sử dụng TBDH của GV và HS được nâng cao

2. Một số đặc trưng cơ bản của phòng học thường, phòng thí nghiệm và phòng học bộ môn

2.1 Phòng học thường ( phòng học truyền thống):

- Chỉ có bảng, bàn ghế GV và HS không có phương tiện nghe nhìn.

- Phòng học và HS không di chuyển, GV bộ môn di chuyển theo TKB.

- GV tự mang TBDH đến lớp học nếu nội dung bài giảng có TB.

- Phù hợp với kiểu dạy học chay: Thầy đọc, trò chép, trò thụ động, không có hoặc có thí nghiệm không đáng kể.

- Hiệu quả giờ dạy thấp.

- GV bộ môn không vất vả nếu không có TBDH hoặc không sử dụng TBDH.

- BGH dễ xếp TKB.

2.2 Phòng thí nghiệm

- Hệ thống TBDH được chuẩn bị sẵn.

- Phòng học cố định, GV và HS chỉ đến phòng thí nghiệm làm thí nghiệm với những bài có thí nghiệm.

- Phù hợp với những môn có bài thí nghiệm thực hành đồng loạt.

- Giáo viên phải chuẩn bị trước với những bài có thí nghiệm.

- Hiệu quả giờ dạy cao hơn kiểu dạy chay đối với các bài thực hành .

- Chưa phù hợp khi dạy các bài vừa lý thuyết vừa thực hành.

2.3 Phòng học bộ môn

- PHBM phải có điều kiện tiêu chuẩn tối thiểu về phòng học như: Hệ thống điện, nước, ánh sáng, độ thông thoáng, bàn ghế, tủ, thiết bị an toàn, thiết bị nghe nhìn...

- Hệ thống phương tiện nghe nhìn được lắp đặt cố định, hệ thống TBDH bộ môn được chuẩn bị trước.

- GV bộ môn và TBDH không di chuyển, còn học sinh thì di chuyển chỗ học theo TKB.

- Canh PHBM là phòng chứa TBDH và chuẩn bị thí nghiệm.

- Có phụ tá thí nghiệm.

- Hiệu quả giờ dạy rất cao.

- GV chỉ vất vả khi chuẩn bị TBDH lần đầu. GV không thể dạy chay nếu bài học có TBDH ngay trong PHBM.